usapang midlife crisis.. …

usapang midlife crisis.. am i back?

familiar ba kayo sa salitang midlife crisis?

sabi nila life begins at 40.. at dito na nga ata nagsisimula ang midlife crisis. napanuod ko sa salamat doc na programa. eto daw ang panahong makakaramdam ka ng stress (close to depression) sa buhay mo. yung tipong makakaramdam ka ng lungkot, dito ang may pinaka malaking rate ng suicidal cases actually.. yung tipong hindi mo na alm anong gagawin sa buhay mo. 

kadalasan daw ang mga makakaramdam ng ganitong midlife crisis ay yung mga taong at the age of 40 ay hindi pa nkakamit ang pangarap nila, wala pang sariling pamilya or wala pang napupuntahan ang buhay nila na naaayon sa kagustuhan nila..etc. etc. in short, hindi sila masaya sa kinaroronan ng buhay nila..

trenta nako in two months.. pero bakit parang nararamdaman ko na ang midlife crisis. yung pakiramdam na hindi mo alam san lulugar. mag tatanong sa sarili kung masaya ka, ano nang nangyari sa 30yrs ng buhay ko, nagtatanong kung may oras pa ba ako para makuha ang buhay na pinapangarap ko, feeling ko marami yata akong nasayang na taon. minsan iniisip ko, oo kasalanan ko. pero ano pa bang magagawa ko? kung pwede lang maibalik ang nakaraan.. ang totoo, nasa kalagitnaan ako ng isang malaking desisyon sa buhay ko.. kung ang magiging desisiyon nato ay makakaapekto ng malaki sa kinabukasan ko. haharapin ko ang magiging epekto nito..

isa nalang ang alam ko ngayon.. tumatanda nako, nauubos na ang oras ko sa mundo at napag iiwanan nako ng buhay ko.. KAILANGAN KO NG SUMAYA! :)

 

P.S.

namiss ko ang mundo ko dito, namiss ko magsulat, namiss ko magpahayag ng damdamin at utak ko..

 

18 thoughts on “usapang midlife crisis.. …

  1. Minsan din akong ngsulat about midlife crisis. Para kasing andun na ko ngayon. Madami ako gustong gawin, puntahan, makamit pero parang kulang sa oras. Siguro kelangan lng natin mgslow down at isipin ung priorities natin.

    Kmusta ka, kaydee? Girl, namiss ko mga posts mo. Ang dami din pla nating nglielow sa pgsusulat at nkkatuwa na anjan pa din kayo sa pgbabalik ko.

    Ay sus batang bata ka pa. Enjoy life and worry less…

    • omg ate! namiss kta. hmmm nrrmdaman mo dn un te? priorities? kung meron man ang priorities ngyun yun ay mabuhay s paraan na gusto ko. en im working on it :) remembr ung usapan natin dati s ym? :D

      hala! mag 30 nako te at feelng ko wlang wla p tlg nangyyri s buhay ko. tnx po:)

  2. set your priorities :)) pwede mong sabihin na ah! ito yong gusto ko then GO para sa Gold. minsan mas nakakatulong kung may kaibigan kang 20yrs old ang tanda sayo ako kasi halos mga dabarkads ko dito eh matatanda na nkakapulot ako ng mga leksyon/payo.

    Okey lng magkaron ng mga maling desisyon sa buhay Kayedee okay lng yon pero kung sa tingin mo pwede nmang maiwasang eh iwasan na tandaan mo lagi huwag na huwag mong isasama ang emotion mo pag gagawa ka ng desisyon.sabi nga pag galit ka wag kang gagawa ng kahit na ano dahil pagsisisigan mo ito pag nahimasmasan ka or wag ka nman mangangako pag masayang masaya ka dahil bka pagsisihan mo pag nalungkot ka.

    sana naguluhan ka sa mga sinabi ko sa itaas.

    nagmamahal,
    sphereq

    • Eto ang gus2 ko. and go for the gold! yeahhh! tnx ate anne. sb ko nga im in d middle of a big desisyon at ggwn ko ang sb mo.. im going to do what i want to do.. bahala n c batman! :D

      oo madalas ako mangako pag masaya at magdesisyon pag galit.. im trying to change dt aktwali te. :D

      opo naguluhan nga ako.kaht hindi hahah. mis u te!

  3. alamin mo kung ano ba talaga gusto mo, kase kung ung gusto mo lang ang masusunod, magiging masaya ka ba?kung magiging masaya ka naman syempre ung dun sa gusto mo na wahahaha.. gulo!
    ganito lang un pag di mo kayang magdesisyon, lumuhod ka at magdasal. kasi kung ano’t anuman ang pipiliin mong desisyon nasa sau pa rin naman kung paano mo un aayusin para maging worth it, kung hindi man..charge na lang ulit sa experience?lol..

    • ang gulo nga! haha.. naku prang mtnda n tau jn pr s pag chrge ng experience. haha. pro yah punta ko kung sn ako msaya,mrming pagkktaon nkong npalagpagpas. i cant afford to lose my hapines dis tym. yahoooooo :D

  4. naku parang nadaan ako sa ganito especially nang nag-25 ako so that’s quarter life crisis naman hehehe

    wala naman akong ginawa something big pero ayos pa naman lahat. may mga pangarap pa rin di natutupad, may dumarating na hindi inaasahan, may time na feeling napag-iiwanan at may time na tingin mo your on top. mabuti na lang siguro hindi tayo nagpapakamatay out of depression. Kasi habang may buhay hindi mo alam yung surprises nito at magagawa mo pa.

    aja kayedee!

    • pagpapakamatay agad? db pdeng iyak muna? ehehe..hayssss. gnun lng tlg xguro ang buhay. kailngan mo lng tlg lumaban. slmat hoshi. its been a long time ah :)

  5. kanina ko pa hinahanap ang 2 bagong follower, at isa ka dun, naligaw ako sa WP kung saan makikita. Mabuti n lamang at nag like ka ulit, hehehe, swerte. Salamat.

    Sa iyong P.S. , kelan ko kaya mararamdaman dun ang pagka-miss sa pagsusulat.

Leave a Reply

