halabshu mom!

Day off  ko ngayon kaya naman tambay lang ako sa bahay, nanunuod ng mga soap opera’s sa television(xempre alangan namang nanunuod sa radio!)hahah..  then after watching all my programs i shut the television off! at bakit?? xempre getting ready to sleep! (batugan!)ahhah.

pero wala pang bente minutong pagkakatulog eh nagising ako(paano ko nalaman?eh tinignan ko ang orasan!) oo! nagising akong simisigaw! wala namang nakarinig dahil wala namang pumasok ng kwarto ko at alam ko ring hindi naman kalakasan ang pag sigaw ko at dalawang salita lang ang nabigakas ko!

WAG MA! yan ang nabigkas ko.. holy s***  i just had my worst nightmare that i’ve never been experience! sa dream ko eh pumasok daw ang mama ko sa room ko then hugging me saying na “ingat ka plage anak” (shoot naiiyak ako habang nagsusulat ako ngyon!)… pero iniisip ko sa dream ko na nasa trabaho sya bakit sya nandito??! at bigla unti unti syang nawawala… bigla ko naisip oh no! its just her spirit! un bang nagpapaalam lang!! kaya sumisigaw ako ng wag ma! it means wag syang umalis at iwan ako!

at nang nagising ako sa aking matinding bangungot eh naiyak ako ng sobra sobra.. inaaamin ko, hindi ako isang ideal daughter, i always talk back at her kaya nga lage kameng my arguments.. madalas ko syang nasusungitan lalo na pag wala ako sa mood(ung my problem ba), but im still trying to give her respect  as much as i could coz she’s my mom and i love her more than anything in this world! sounds cheesy but she’s the best mom.. she did a lot of sacrifices  for us.. nagpaka practical sya for her three childrens(mahabang storya!). and until now that we’re all grown ups she still treating us like a lil kids.. sya ang tagaluto,laba ng mga damit namin, linis ng house,taga grocery.. inaamin ko im such a lazy a** girl! pero hindi sya nagsasawa na mag alaga sa amin kahit pagod na sya.. lage sya ang takbuhan naming lahat pag may problems.. she supports me in every thing i do, kahit sa buhay pag ibig ko, kahit na against sya at ka against against naman talaga eh pinababayaan nya ako dahil ang reason nya eh basta masaya ako!..

lahat yan ay naisip ko pagmulat ng aking mga mata mula sa matinding bangungot at naisip ko mawala na ang lahat sa akin or kahit sino sa akin wag lang ang pinakamamahal kong ina………….

“SHE’S MY EVERYTHING”

MY MOM


kaya naman i insist to pick her up to work
just to make sure na she’ll be home safe
eto nga kararating lang namin =)

71 thoughts on “halabshu mom!

  1. Parte ng buhay tinedyer ang gawing kontrabida ang mga magulang o nakatatanda sa kanila.

    Pinagdadaanan ng lahat pero hindi natin maitatanggi na sa bawat pag-aray natin, mas nasasaktan ang mga magulang.

    Sa mga anak, ipakita yang pag-ibig sa mga magulang hangga’t may panahon, at sa mga ina na nakalimutan ang kahulugan nito, may panahon pa naman.

  2. katakot naman ung panaginip mo. ayoko ng mga ganyang panaginip e, tagal bago ko makalimutan. i think i need a dreamcatcher, hehe

    • gnun tgl k mklimot?
      oo nga Kya knina biglng bngon q ayw q n m2log kht Antok p me kc bka m2 Loy e. Kso ngyn no choice kelngn ng m2log kc 12am n e heheh

  3. katakot naman yan..naranasan ko na din na managinip ng ganyan. Nung elementary ako and almost everyday ko napapanaginipan mom ko. Nung time kasi na yun buntis sya. Kaya sobrang nakakatakot yung ganyang panaginip. Pag nagising ka bigla ka na lang maiiyak. At maraming reason para umiyakl, una kasi buti nagising ka pa sa sobrang sama ng panaginip mo,second naisip mo kung gaano kahalaga yung mom mo. Naisip mo na pano kung totoo nga yun. At thankful ka kasi hindi totoo yun. That time gusto mo i hug ng super mega duper higpit ang mom mo.

    At i share ko lang, kanina ang aga akong ginising ng mom ko at ang dahilan wala daw sila magawa ng kapatid ko kaya ako ang binubwusit. At pagkagising ko nilinis nya yung drawer ko coz muka ng basurahan..( sabi sayo tamad ako maglinis.hehe). At nung time na yun naisip ko na kahit mahigpit minsan ang mom ko sa akin, she really loves me talaga.. Kasi nilinis nya drawer ko.hehehe. Sa totoo lang mahal na mahal ko din mom ko kaya nga sinunod ko sya noon na wag muna ko mag bf.hehehe

    Bakit ako nagkwento? Wala feeling blog ko na naman ito.hehehe. Dinamay lang kita sa kasipagan ng kamay ko na mag type ng mag type ng mag type..At dahil nga sa masipag ka magbasa kaya heto muntik na maging nobela ang comment ko..hehehe..

    Peace mare!! ^_^ baka i ban mo na ako dito sa blog mo..hehehe..^_^ INgat..and thanks sa laging pagbabasa sa post ko..^_^

    • hahah.. at dhl Jan mgcocomnt aq s post comment u hahah..
      totoo Mare knina gus2 q xa ihug. Tinwag q nlng xa agd kso d sgot bka bs s work Kya ayun Panay twg q, tpos nung nkontak ni ask q LNG xa wat tym uwi Nya? taz sb Nya un LNG ittwag mo? Heheh.. sb q oo kht n dhl s drim q heheh..

      • ayy nlimutan q sbhn na aq din Kya xa naglilinis ng rum q madalas heheh..e sb q rin nmn sau e mrmi tyong pagkktulad lyk hate maglinis nyahahah

  4. nangyari din yan sa akin eh. hindi nga lang kay mama pero sa kapartid ko na kinaiinisan ko. humihingi siya ng tulong. “achi tulungan mo ako…” mga tipong ganun kso hindi ko siya mahanap hanggang sa nagfade ang boses. ang malupit pa doon eh hindi naman ako makagalaw para hanapin siya. hindi rin ako makasigaw. wowowiwow!

    at pagkagising ko nun, lol, namiss ko bigla kapatid ko. kinabahan ako eh! amp!

    • Un ang mhrap n bangungot ung hnd mkglaw.. aq knina sbay gcng nung sumigaw n aq.. cguro Kya tyo nagkkdrimz ng gnun e jaz to remind us sumthn. E anu ang sumthn n un?? Un e mging gud na nyahaha

  5. kaya hindi tayo pwedeng magkasama sa isang dorm noh?

    Teka unang una bakit tayo mag dodorm? Mag-aaral ng sabay?hehehe

    Para mas maganda, bakasyon pala. Hindi pwedeng maging matagal ang bakasyon sa atin dahil baka magmukang basurahan ang tutuluyan natin.hahahahaha…

    • hahah.. Bakasyon? Msya yan pag ntuloy nxt yr.. Pero mukhng mlabo skin eh wg u ingy sipain aq ni kilabotz nyahaha..
      ayy mare kung my ksma nman akong Iba mhhya aq!! kuno! Nyahahah

  6. ayan kasi… normal lang sa mga mga anak ang maging sutil
    pero kahit anung mangyari… mahal na mahal tayo ng mga magulang natin..
    bakit ko alam… wala lang alam ko lang…
    kaya nga saka lang natin narerealize na importante cla kapag wala na cla..
    (masakit.. masakit.. alam ko yun… wala kasi mama ko dito.. ayan tuloy.. iiyak na..) well, kaya nga habang nanjan pa ang mga important people sa buhay mo pahalagahan mo.. baka one day malaman mo na ” you’ve lost a diamond because your to busy collecting stones”(related buh??)

    tapos na…..

    • tsk! halatang naapektuhan k ha,, sori 2 hear dat fren!
      alm ko nmn un eh,, pero gnun nmn tlga cguro tyong mga tao. naaapreciate nlng ntin pag wla na ang mga mhhlagang bagay or tao sa buhay namin kya nsa huli ang pagsisisi!😦

  7. yun ang best gift na meron ang isang nanay,”unconditional love”… na di mo makukuha ng basta basta kanino man. hayz, buti nlang katabi ko si nanay ngayon. at akapakap ko pa.😉 weeeee

  8. waaaaaaaaaaaaaah!! bkit napalagpas ko tong post na oh.im sorry sa sobrang pagkalate. hmmmmm..ok k na b? kamusta na si mama? ahehe

    uhmmmm pahug nga kayedee. panaginip lang yun dont worry. alam nmn ng mama mo na isa kang mabuting anak. cheer up!!

    • im sori ur feiz! hhahha. ok lng c mama. tenk god..
      khpon p kta hina hug kya noh!😉
      naks yan ang gus2ng gus2 q sau e nhhwala s pgiging bolera q! ahaha

  9. hay, gurlfriend, ipagpasalamat mo na lang it was all just a dream. ako rin medyo hindi kami ok ni mama e. mas ok kaming magkalayo kami.. haha di ba may mga ganun namang relationships.🙂

    kaya take care of your mom and take care of yourself too! sorry minsanan lang nakakadalaw. nagkaroon lang ako ng twist and turns of emotions hehe

  10. Lumaki ako na si Nanay lng ksama ko hindi ako nghanap ng kung sino man kc sobrang satisfied ako sa service nya hehehe namiss ko 2loy bigla si nanay😦

    isa lng ang nanay natin kaya habang may pagkakataon iparamdam natin yung love sa kanila…:-)

    • naku dhyoy kme nga lng plgeng magksama d2 e..hehhe
      mukha lng po pero mag 49 n xa dis yr!🙂

      shalamat sobra s pagdalaw dhyoy… unexpected! ^_*

  11. I know its to late for my comment pero it doesn’t mean na hindi ako nag sstalk lagi sa blog mo..medyo bc lamang as always hahaha! Kung anak kita baka pinugpog na kita ng halik hahaha..Haylabshu sis..

    • its ok sis ang importante e nand2 kna ngyun! ayiiii..
      dhl importante n nkkta kta d2 plage s bwat cnusulat q! nyahhahha emo mode! hehhhe… hamishu!!

  12. dapat lang itreasure lagi natin ang ating mommies. nanay ko nga ang peborit topic ko sa aking blog eh. iisa lang kasi ang nanay natin. pag nawala, ang laking part ng buhay natin ang mawawala rin.

    nga pala, thanks sa pagdaan sa site ko. hehe😀

      • wala si Nanay 21 yrs ago na.. wahhhh!!!
        pero tanggap na namin yun, mejo mahirap lang lumaki ng walang magulang…

        Negra nga ako ngayon pero okay lang, mas kayumanggi, mas masaya

    • hahhha.. nagkakaroon kc aq ng mlking prob lo e! tsk!

      asan k b lo? i nid u! hehe..

      hhahha.. eh hnd aq mrunong mag spelling e kya dndaan s txt ahaha.

  13. Parte ng buhay ang pagkakamali, dahil dito tayo natututo. Paghingi ng tawad ang pinakamainam na solusyon. Tandaan mo na hindi mo mauutusan ang orasan na umikot pabaliktad, kaya’t hangga’t may pagkakataon pa, ipakita, ipadama mo sa kanya hindi lamang sa pamamagitan ng mga salita na mahal na mahal mo siya.

    Magandang araw!😉

  14. asus…… sobrang late na ang tugon ko na ito..haahaa. pero anung magagawa ko ngayon kolng din nabasa ito

    kaka touch naman, ang kwento mo… now u realize how important c mama… suplada ka kase eh. sometimes loving someone ng patago ay hindi maganda…ng dahil sa pagtatago mo sa nararamdaman mo akala nya ay balewala lang sya sayo…mas maganda ay ang maipakita mo at maipadama mo para alam nya…at maramdaman niya

    just dont be afraid to show her how much you love her .. okay….. at least youre there to show that.. so take that opportunity…

Leave a Reply

